Posted on

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP, SÁNG TẠO & SỞ HỮU TRÍ TUỆ 04 Tháng 5/2019: “Các dự án Big data cho căn bệnh Alzheimer”

Alzheimer là một căn bệnh gây suy giảm trí nhớ và hành vi thường bắt gặp ở người cao tuổi. Chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi căn bệnh này, và tỉ lệ hồi phục ở bệnh nhân cũng tương đối thấp.

Có rất nhiều dự án đã được ra đời nhằm tìm ra các hướng phục hồi cho bệnh nhân Alzheimer. Dẫn đầu trong số đó là các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Case Western Reverse ở Mỹ. Và đặc biệt hơn cả, dự án này được phát triển trên cơ sở Big Data (thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp nhưng phục vụ lợi ích lớn cho tất cả các lĩnh vực).

Tiến sĩ Rong Xu là người đã nhận được khoản tài trợ 5 triệu USD cho hai dự án sẽ sử dụng dữ liệu Big Data để nghiên cứu một số yếu tố có tiềm năng cung cấp các thông tin có chiều sâu về cơ chế của bệnh Alzheimer và các bệnh lí mất trí nhớ có liên quan. Theo tiến sĩ Rong Xu, các nguồn thông tin có vẻ không liên quan đến Y học nói chung và bệnh Alzheimer nói riêng từ Big Data có thể đem lại cơ hội cho những nhà nghiên cứu, đưa ra hướng giải quyết mới để phát triển các pháp đồ điều trị. Nghe có vẻ vô lí nhưng thực chất điều này hoàn toàn có căn cứ khoa học bởi vì Alzheimer liên quan đến các biến thể di truyền và cũng chịu ảnh hưởng từ xã hội, môi trường.

Dự án đầu tiên sử dụng trí thông minh nhân tạo và các thuật toán lớn để tự động đọc và hiểu hàng triệu bài báo nghiên cứu, hồ sơ thuốc của FDA cũng như các bộ gen và dữ liệu khác. Kết quả sẽ được tổng hợp và phân tích dựa trên nền tảng liên quan đến bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác. Điều này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu thêm cơ chế bệnh, từ đó phát triển các loại thuốc mới cho quá trình điều trị.

Dự án thứ hai có phương thức tiếp cận dữ liệu tương tự, nhưng với mục đích kiểm tra các bộ gen mới và các vùng di truyền lớn hơn, cùng các pháp đồ sinh hóa liên quan đến những căn bệnh suy nhược thần kinh.

Nguồn: Idea Connection
Ảnh:Dexlabanal