Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 01 – Tháng 09/2018: “RỦI RO VỀ TÀI SẢN TRÍ TUỆ TRONG KINH DOANH CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

 

 

Rủi ro về tài sản trí tuệ trong kinh doanh công nghệ blockchain

Được coi như một “công nghệ đột phá”, blockchain được dự đoán sẽ cách mạng hóa cách làm việc tại các ngân hàng và nhiều tổ chức tài chính, đồng thời cho ra đời một loạt các phương thức kinh doanh khác. Điều này đã dẫn đến sự đầu tư rất lớn trong nghiên cứu và phát triển. Các ngân hàng và các công ty công nghệ lớn đổ xô vào lĩnh vực này và hàng loạt các công ty khởi nghiệp dựa vào blockchain. Các công ty này cần phải đối mặt với nhiều rủi ro về tài sản trí tuệ và tìm cách quản lý những tài sản này.

Số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp tăng theo từng năm, do đó có một số lượng lớn đơn đang chờ xử lý vẫn chưa được công bố nội dung. Điều này tạo nên rủi ro cho những công ty đến sau muốn xin cấp sáng chế trong lĩnh vực này. Ngoài ra, các công ty còn gặp khó khăn do không thể xác định được phạm vi nào nên đăng kí cho sáng chế của mình. Bất kỳ công ty nào kinh doanh công nghệ blockchain ở thời điểm hiện tại đều đang chấp nhận rủi ro khá lớn.

Giải pháp

Điều này không có nghĩa là các công ty không thể làm gì để cải thiện tình hình. Lựa chọn đầu tiên – và có lẽ hiển nhiên – dành cho các công ty làm việc với công nghệ blockchain là gửi đi các sáng chế dựa trên nghiên cứu phát triển của chính mình để có thể ở một vị trí an toàn khi công nghệ đáo hạn thông qua cấp phép.

Một lựa chọn khác, rẻ hơn phí duy trì bằng sáng chế và có thể được kết hợp với chiến lược cấp bằng sáng chế, là thực hiện các biện pháp tiết lộ phòng thủ. Việc tiết lộ công khai thường xuyên về những phát triển blockchain của công ty sẽ chặn lại việc đăng kí sáng chế sau đó từ công ty khác đồng thời đảm bảo rằng công ty được sử dụng các tiết lộ của mình.

Nguy cơ có thể bị quản lý

Rủi ro về bản quyền là thứ có thể được kiểm soát bởi các công ty bởi vì các điều khoản cấp phép cụ thể của từng dự án blockchain có thể được xem xét trước khi quyết định kết hợp mã từ dự án.

Những rủi ro này sẽ khó có thể được giảm thiểu nếu chưa đặt ra được những quy định và tiêu chuẩn rõ ràng. Tuy nhiên, nếu công nghệ blockchain thực sự quan trọng như dự đoán và có thể phát huy được hết tiềm năng, thì chắc chắn không lý do nào khiến các công ty không kinh doanh trên lĩnh vực này.

Quỳnh Thư – Bản tin Sở hữu trí tuệ Thế giới

Nguồn hình ảnh: KryptoMoney