Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 08/2018: “WALMART “ĂN CẮP” BÍ MẬT THƯƠNG MẠI?”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Walmart “ăn cắp” bí mật thương mại?

Một công ty nông nghiệp (Agtech) đã cáo buộc Walmart ăn cắp bí mật thương mại liên quan đến công nghệ giảm chất thải thực phẩm.

Theo Agtech, ý tưởng ‘Zest Fresh’ ra đời năm 2010, được cho là giải pháp chủ động đầu tiên cho việc quản lý mức độ tươi sốngcủa sản phẩm. Giải pháp ‘Zest Fresh’ cho phép người trồng, người đóng gói, chủ hàng, nhà phân phối và nhà bán lẻ theo dõi và quản lý mức độ của thực phẩm trong chuỗi cung ứng. Agtechtuyên bố rằng họ có mối quan hệ “nhiều năm” với Walmart, bắt đầu vào năm 2014 nhưng kết thúc “đột ngột” vào năm 2017.Trong mối quan hệ hợp tác, họ đã chia sẻ thông tin độc quyền về ‘Zest Fresh’, và Walmart có quyền truy cập trực tiếp vào bí mật thương mại của Zest trong nhiều năm. Tuy nhiên, bốn tháng sau khi mối quan hệ kết thúc, Agtech cho biết thật là “choáng váng” khi biết rằng Walmart đã phát triển một hệ thống gọi là “Eden”, “có âm thanh và chức năng rất giống” với “Zest Fresh”.

Công ty Agtech cho biết họ đang tìm cách yêu cầu bồi thườngthiệt hại hàng tỷ đô la mà Walmart đã tiết kiệm được do hành vicố ý sử dụng bí mật thương mại của họ một cách trái phép.

Một phát ngôn viên của Walmart cho biết: “Walmart là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Chúng tôi coi vấn đề này là nghiêm trọng và một khi chúng tôi là bị đơn trong vụ kiện, chúng tôi sẽ trả lời phù hợp tại tòa án.”

Mai Thị Thu Thủy (Bản tin Sở hữu trí tuệ)