Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 08/2018: “CASESTUDY: THÀNH CÔNG NHỜ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU GẮN VỚI TÀI SẢN TRÍ TUỆ”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

CASESTUDY: THÀNH CÔNG NHỜ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU GẮN VỚI TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Kymdan là một công ty sản xuất và bán đệm 100% cao su tự nhiên, các sản phẩm liên quan (gối, khăn trải giường), đồ nội thất. Việc nghiên cứu, phát triển, nhận diện và quản trị tài sản trí tuệ đã đưa Kymdan trở thành nhà sản xuất đệm lớn nhất tại Việt Nam và nổi tiếng trên thị trường quốc tế.

Nghiên cứu và phát triển
Trong thời gian làm việc tại Công ty Cao su Pháp Labbe ở Việt Nam năm 1954, ông Nguyễn Văn Đan nảy ra ý tưởng sản xuất đệm mút từ mủ tự nhiên có sẵn trong các cây cao su Việt Nam. Với tinh thần kinh doanh sẵn có, ông quyết định tự tạo ra tấm đệm mút của mình. Ông làm khuôn để tạo hình cho đệm, đun sôi trong nồi bằng kim loại lớn và dùng vỏ trấu làm nhiên liệu. Mặc dù khuôn cũ và vỏ trấu không còn được sử dụng nữa, nhưng trong vòng 10 năm kể từ ngày thành lập, Kymdan trở thành thương hiệu đệm và đồ nội thất dẫn đầu thế giới, đồng nghĩa với đó là chất lượng, độ tin cậy và công nghệ hiện đại.

Chất lượng, an toàn và đổi mới đang đi đầu trong chiến lược sản phẩm của Kymdan. Để đạt được điều này, công ty đã không ngừng tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Mặc dù ngay từ ban đầu đạt được thành công lớn với doanh thu không nhỏ, Kymdan không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Bước đột phá nghiên cứu và phát triển chính đầu tiên của công ty là việc đổi mới cách tăng thêm sự thoáng khí cho đệm. Năm 1962, Kymdan đã điều chỉnh khuôn đệm ban đầu của mình bằng cấu trúc tổ ong, làm tăng diện tích bề mặt và giúp lưu thông không khí. Sự đột phá về công nghệ mới này là một bước đi quan trọng cho ngành công nghiệp ở Việt Nam vào thời điểm mà hầu hết các tiến bộ kỹ thuật đến từ nước ngoài.

Năm 1984, thông qua việc tạo ra một chiếc đệm mới không chỉ thoáng khí mà còn hấp thụ nhiệt của cơ thể, sử dụng các công nghệ sản xuất mới và bước đột phá của người sang lập cũ, Kymdan tái khởi nghiệp thành công và đã phát triển được các sản phẩm an toàn, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường.

Kymdan có cách tiếp cận toàn diện đối với công việc nghiên cứu và phát triển, công ty sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có của mình để cải tiến sản phẩm. Nhân viên được khuyến khích đưa ra những ý tưởng sáng tạo dù lớn hay nhỏ, và điều này đã giúp Kymdan có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Công ty cũng tin rằng mặc dù chuyển giao công nghệ từ các nước khác có thể rút ngắn thời gian để áp dụng các công nghệ mới, tuy nhiên sẽ không giúp được các công ty Việt Nam cạnh tranh với các đối tác đa quốc gia mạnh mẽ. Do đó nghiên cứu và phát triển nội bộ phải là trụ cột cho sự thay đổi của công ty.

Bằng sáng chế và kiểu dáng công nghiệp
Trong buổi triển lãm trưng bày sản phẩm đệm ở Nhật Bản vào năm 1960, ông Đan phát hiện ra rằng chưa hề có một sản phẩm nào tương tự như sản phẩm đệm của ông ở trên thị trường. Năm 1962, Kymdan nộp đơn đăng kí sáng chế trong nước cho sản phẩm đệm tổ ong cao su thiên nhiên và một đơn đăng kí khác cho phiên bản cải tiến hơn vào năm 2004 tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Bằng sáng chế cho đệm hấp thụ nhiệt thông gió của công ty đã được cấp phép năm 1984 tại Văn phòng Sáng chế châu Âu (EPO).’

Vì Kymdan thiết kế và sản xuất đệm, đồ dùng gia đình nên việc sở hữu các kiểu dáng công nghiệp là một phần quan trọng trong kinh doanh. Tính đến năm 2009, công ty đã có hơn 200 đơn đăng ký trong nước. Việc này góp phần ngăn chặn sự sao chép và duy trì sự liên kết giữa chất lượng và thương hiệu Kymdan, củng cố thêm sự trung thành của khách hàng và cho phép mở rộng ra những thị trường mới hơn nữa.

Nhãn hiệu
Kymdan đã thực hiện hai đơn đăng ký nhãn hiệu thuộc Hệ thống Madrid về đăng ký nhãn hiệu quốc tế, một cho tên Kymdan và một cho cụm dấu hiệu “Kymdan From 1954”. Đến năm 2005, Kymdan đã có hơn 20 đơn đăng ký nhãn hiệu trong nước cho nhiều phiên bản tên và các dấu hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Nhãn hiệu được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu Kymdan và rất cần thiết cho hoạt động kinh doanh, và công ty vẫn tiếp tục đăng ký nhãn hiệu mới liên quan đến những đổi mới của mình.

Thương mại hóa
Đầu năm 2000, sau khi tái cơ cấu lại công ty, Kymdan sử dụng nguồn vốn từ những nhà đầu tư để xây dựng nhà máy với trang thiết bị hiện đại và dây chuyền sản xuất tự động. Công ty mở rộng hai lần vào năm 2001 và 2007 để đáp ứng nhu cầu cho tiêu dùng sản phẩm. Vào tháng 5 năm 2008, Kymdan mở thêm hai nhà máy sản xuất, một tập trung sản xuất đệm cho thị trường nước ngoài và một cho đệm cao su thiên nhiên. Tất cả cao su dùng trong sản phẩm của Kymdan đều được sản xuất tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Kymdan được bán trực tiếp tại các showrooms chính hãng và các đại lý, công ty. Đầu năm 2010, công ty có 6 showroom ở Việt Nam và các sản phẩm bán ở hơn 680 địa điểm. Kymdan bán sản phẩm ở hơn 20 nước thông qua 3 công ty con chính thức, các nhà phân phối và đại lý. Công ty con của Kymdan tại Úc bán trực tiếp sản phẩm của mình cho các bệnh viện ở đây vì đệm Kymdan có tính đàn hồi lý tưởng cho giường bệnh nhân. Ở những thị trường mà Kymdan không có đại diện như Mỹ hay Nhật Bản, công ty bán trực tiếp qua các đại lý và các nhà phân phối khác.

Thành tích
Cách ứng dụng tài sản trí tuệ của Kymdan vào chiến lược kinh doanh đã giúp Kymdan phát triển thành nhà sản xuất đệm cao su và nội thất lớn nhất Việt Nam. Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã khuyến khích đổi mới nghiên cứu và phát triển và sự sáng tạo của một thương hiệu mạnh, và từ 1999 đến 2009 Kymdan đã có được sự tăng trưởng về mặt doanh thu mỗi năm, với doanh thu vào năm 2009 đã vượt qua mức 850 tỷ đồng. Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với những đổi mới sáng tạo đã đóng vai trò quan trọng với sự gia tăng đáng kể từ mốc 67.9 tỷ đồng trong năm 1999.

Sự thành công trong việc sử dụng quyền sở hữu trí tuệ cũng đã giúp công ty giành được nhiều giải thưởng, như là Giải Thưởng Doanh Nghiệp sáng tạo của Tổ Chức Sở Hữu Trí Tuệ Thế giới (WIPO) vào năm 2004 và giải thưởng là một trong mười thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam năm 2006 từ Phòng Thương Mại và Công Nghiệp và Việt Nam. Vào tháng 4 năm 2005, Kymdan đã được chọn là một trong mười một nhà sản xuất chính ở Thành phố Hồ Chí Minh bởi Chương trình Phát triển sản phẩm công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.

Chất lượng sản phẩm và sự an toàn là những đặc tính quan trọng của sản phẩm Kymdan xuất phát từ việc sử dụng sáng tạo nghiên cứu và phát triển. Những đặc tính này đã liên tục công nhận trong thị trường của Kymdan và gia tăng sự bền vững cho thương hiệu của công ty. Trong vòng 18 năm liên tiếp (từ 1993 tới 2010), công ty đã nhận được chứng nhận chống cháy và thân thiện với môi trường từ Eco-Institut, một tổ chức đảm bảo chất lượng của Đức. Tháng 5 năm 2010, Kymdan được nhận chứng nhận ISO 9001:2008, công nhận hệ thống quản lý chất lượng của công ty dùng trong việc thiết kế, sản xuất và cung cấp sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu để phát triển
Tạo ra một thương hiệu lớn mạnh không chỉ tăng doanh thu, nâng cao lòng trung thành của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Việc này còn tạo ra một văn hóa liên quan không chỉ đến một sản phẩm, mà còn đến một quốc gia. Kymdan đã sử dụng tài sản trí tuệ một cách hiệu quả, không chỉ xây dựng một trong những công ty lớn nhất ở Việt Nam với tầm vóc quốc tế mà còn xây dựng một thương hiệu Việt gắn liền với chất lượng và sự thành công. Điều này tạo hình ảnh tích cực cho Kymdan nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung. Thành công của Kymdan là một ví dụ về cách một tài sản trí tuệ có thể được sử dụng để củng cố những sản phẩm và ngành
công nghiệp đất nước và hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

(Theo WIPO)