Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 08/2018: “Quốc gia nào đang đổi mới sáng tạo hiệu quả?”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

QUỐC GIA NÀO ĐANG ĐỔI MỚI SÁNG TẠO HIỆU QUẢ?

Tại sao một số quốc gia ứng dụng đối mới sáng tạo tốt hơn – cụ thể là đưa những sáng kiến phát minh của mình vào ứng dụng để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao?

Quốc gia nào đang đổi mới sáng tạo hiệu quả?

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 (GII 2018) là chỉ sốnổi tiếng nhất về thứ hạng đổi mới sáng tạo của 126 quốc giavà nền kinh tế, WIPO và đối tác nghiên cứu GII cũng tìm ra sự ẩn giấu bên trong bằng cách đánh giá lại 80 chỉ số của GII, từ chi phí cho nghiên cứu và phát triển, giáo dục đến bằng sáng chế quốc tế và sự sáng tạo ra các ứng dụng điện thoại.

Ở những nước có thu nhập cao, Thụy Sỹ, Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Ireland, Luxembourg và Hungary đai diện cho những nước sản xuất ra được nhiều thành tựu so với giới hạn nguồn lực đầu vào. Ví dụ, Thụy Sỹ là nước đứng đầu bảng GII 2018 ở cả hai lĩnh vực dùng để xác định trình độ đổi mới sáng tạo: thành tự sáng tạo, tri thức và thành tự kỹ thuật. Nói cách khác, họ hiệu quả trong việc sử dụng những đầu tư nghiên cứu của mình vào thành phẩm làm ra.

Ở những quốc gia có thu nhập trên trung bình, Trung Quốc làm tốt hơn rất nhiều so với các quốc gia khác bởi sự sáng tạo kiến thức bao gồm cả tỷ lệ bằng sáng chế, các công bố và sự tác động của các bằng sáng chế này, bao gồm cả nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Đây là một trong hai quốcgia có thu nhập trên trung bình duy nhất, cùng với Malaysia, có mức đầu vào và đầu ra tương đương với nhóm thu nhập cao.

Trong số các quốc gia có thu nhập dưới trung bình, Ukraine, Cộng hòa Moldova, và Việt Nam, yếu tố nổi bật của cácquốc gia này là hoạt động tốt hơn so với dự kiến bởi mức nguồn lực đầu vào. Ví dụ, Việt Nam có năng suất lao động mỗi công nhân cao hơn, và là quốc gia đứng đầu trong nhóm các nước này về xuất khẩu ròng các sản phẩm kĩ thuật cao. Việt Nam cũng tương đối mạnh trong xuất khẩu hàng hóa mang tính sáng tạo và tạo ra ứng dụng di động.

Trong số các nước có thu nhập thấp, Tanzania và Madagascar là những quốc gia được coi là đổi mới hiệu quả.

“Đổi mới sáng tạo hiệu quả” chỉ là một trong những cách mà GII phân tích bộ dữ liệu phong phú của mình. Nhìn nhận sâu hơn về GII, không chỉ bảng xếp hạng uy tín mà thêm vào đó là các ý kiến cũng như so sánh để có thể giúp các nhà hoạch định chính sách và nhà lãnh đạo doanh nghiệp tìm ra cách kích thích hoạt động sáng tạo.

Ngô Việt Dũng (Theo WIPO)