Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 09/2018: “ẢNH “KHỈ SELFIE” BỊ TỪ CHỐI PHÚC THẨM”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

Ảnh “khỉ selfie” bị từ chối phúc thẩm

Tòa án phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ Khu vực 9 đã từ chối xem xét lại quyết định của mình rằng một con khỉ không có tư cách pháp lý để kiện vi phạm bản quyền.

Ngày 31 tháng 8, Tòa đã từ chối yêu cầu của một thẩm phán về điều tra lại vụ việc. “Một cuộc bỏ phiếu đã được thực hiện, và vấn đề này không nhận được đa số phiếu ủng hộ”.

Vụ án là tranh chấp nổi tiếng về quyền sở hữu bức ảnh tự sướng của chú khỉ có tên Naruto vào năm 2011.

Vào năm 2015, Tổ chức bảo vệ quyền lợi Động vật (PETA) đã nộp đơn khiếu nại thay mặt cho Naruto với tư cách “bạn” của chú. Tổ chức cho rằng bức ảnh thuộc về Naruto và yêu cầu bất kỳ khoản lợi nhuận nào được tạo ra từ bức ảnh phải được chi cho chú khỉ và bảo tồn môi trường sống tự nhiên của nó.

Tháng Bảy năm ngoái, Slater – nhiếp ảnh gia may mắn – đã lập luận trước Tòa rằng ông đã thiết kế bức ảnh bằng cách dành thời gian với con khỉ và giành được lòng tin của nó. Anh ta nói rằng anh ta cố tình làm cho chiếc máy ảnh của mình có thể tiếp cận được với con vật để chụp một loạt các bức ảnh.

PETA và Slater đã tiến hành thỏa thuận trong hai tháng sau đó, trong đó 25% số tiền thu được trong tương lai từ “bất kỳ hoặc tất cả ảnh tự chụp của chú khỉ” sẽ được quyên góp để bảo vệ các loài Macaque ở Indonesia.

Các bên sau đó đã đệ trình một đề nghị bác bỏ vụ việc. Tuy nhiên, đề nghị đã bị từ chối bởi Tòa án Phúc thẩm vào tháng 4 năm 2018.

Tòa án nói rằng Naruto thiếu tư cách pháp lý bởi động vật không được phép nộp đơn kiện vi phạm bản quyền theo Luật Bản quyền.

Tòa cũng cho rằng PETA không thể khẳng định tình trạng “bạn bè” khi tổ chức không chứng minh được mối quan hệ với Naruto đồng thời một con vật không thể được đại diện với tư cách “bạn bè”.

Quỳnh Thư (Bản tin Sở hữu trí tuệ)

Nguồn hình ảnh: Pixabay