Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 09/2018: “APPLE THUA KIỆN TRONG TRANH CHẤP BẢN QUYỀN FACETIME”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

Apple thua kiện trong tranh chấp bản quyền Facetime

Apple vừa vướng phải một rào cản lớn trong vụ kiện với công ty VirnetX về tranh chấp bằng sáng chế FaceTime.

Phán quyết cuối cùng được Thẩm phán Robert Schroeder tại Tòa án Quận Đông Texas ban hành và có đề cập rằng: “Khi cân nhắc toàn bộ lập luận của Apple trong phiên tòa mới nhất, không hề có dấu hiệu của sự xâm phạm và tòa kết luận rằng mọi lập luận của Apple bị từ chối”.

Thẩm phán đồng thời bác bỏ yêu cầu của Virnet về việc tăng bồi thường thiệt hại, tuy nhiên họ vẫn được trả lại tiền bản quyền, lãi suất và chi phí. Khoản tiền bản quyền sẽ được trả khi sản phẩm vi phạm bị loại bỏ.

Apple phải chịu khoản đền bù thiệt hại 502 triệu USD do dịch vụ Face Time đã vi phạm 4 bằng sáng chế công nghệ truyền thông.

VirnetX cũng đã từng kiện Apple vào năm 2012 (chủ yếu tập trung vào công nghệ cũ trước đó của Apple).

Tại phiên tòa năm 2012, Virnet đã được bồi thường thiệt hại 368,2 nghìn USD. Tuy nhiên sau khi phát hiện ra có những thông tin sai lệch, tòa án đã mở một phiên tòa khác vào năm 2014.

Tháng 2/2016, Apple đã phải trả 625 nghìn USD bồi thường thiệt hại sau khi tòa gộp hai khiếu nại chống lại Apple vào chung 1 vụ kiện.

Apple đã yêu cầu mở 1 phiên xét xử mới với cáo buộc rằng luật sư của VirnetX đang cố “làm đảo lộn, nhầm lẫn và kích động” bồi thẩm đoàn.

Tháng 8/2016, Schroeder đã hủy bỏ phán quyết trước đó và khoản bồi thường 625 nghìn USD và đồng thời quyết định rằng tranh chấp nên được chia thành 2 phiên xét xử riêng biệt để tránh nhầm lẫn nhau.

Tháng 10 năm 2016, phiên xét xử đầu tiên kết thúc với tuyên bố của bồi thẩm đoàn cho rằng Apple đã vi phạm 2 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ bảo mật Internet thông qua công nghệ Face Time ban đầu. Qua đó, VirnetX được bồi thường 302.4 nghìn USD. Tuy nhiên, Apple đã nộp đơn kháng nghị quyết định này ngay sau đó.

Phiên tòa thứ 2 được diễn ra vào tháng 4 năm nay. Sau chưa đầy 3 tiếng đồng hồ xét xử, bồi thẩm đoàn đã quyết định VirnetX sẽ nhận được khoản bồi thường 502.5 nghìn USD sau khi phát hiện Apple đã vi phạm 4 bản quyền sáng chế bao gồm số 6.502.135, 6.839.759, 7.188.180, và 7.490.151.

Dương Khánh Ly (Bản tin Sở hữu trí tuệ).

Nguồn hình ảnh: Pixabay