Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 09/2018: “LUẬT BẢN QUYỀN EU CÓ THỂ KHIẾN CHO NỀN KINH TẾ SÁNG TẠO SỤP ĐỔ?”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

 

Luật bản quyền EU có thể khiến cho nền kinh tế sáng tạo sụp đổ?

Theo giám đốc kinh doanh của YouTube, điều 13 Luật Bản quyền EU có thể sẽ làm suy yếu nền công nghiệp sáng tạo.

Trong một bài đăng trên blog cá nhân vào ngày 4 tháng 9, Robert Kyncl nói rằng một số phần của điều luật, cụ thể là điều 13 yêu cầu các platform trên internet lọc nội dung tải lên, có thể ngăn cản các platforms lưu trữ nội dung do người dùng tạo nên.

Kyncl cho biết: “Kết quả này sẽ không chỉ cản trở sự tự do sáng tạo của bạn, mà còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng, tiêu cực cho người hâm mộ, cộng đồng và doanh thu mà bạn vất vả để tạo nên”.

Các nhà hoạch định chính sách châu Âu đang đã bỏ phiếu cho điều luật vào tuần tới vào ngày 12 tháng 9.

Vào tháng Bảy, Nghị viện châu Âu đã từ chối bản dự thảo điều luật.

Những cổ đông trong ban đã chỉ trích dự thảo hiện tại, cụ thể với các điều 11 và 13 đang hứng chịu những lời chỉ trích ấy.

Điều 11 đề cập đến khoảng cách giá trị – tiền thù lao mà các tác giả và người biểu diễn nhận được so với lợi nhuận của các platforms trên internet làm ra khiến cho sản phẩm của các chủ sở hữu quyền có giá trị . Nhà xuất bản có thể tính phí các dịch vụ như Google cho việc hiển thị một phần công việc trong kết quả tìm kiếm.

Kyncl nói thêm: “Internet đã loại bỏ những rào cản của những “tay gác cổng” truyền thông truyền thống và kích thích một nền kinh tế sáng tạo toàn cầu mới cho những người sáng tạo và nghệ sĩ. Nó cho phép mọi người chia sẻ niềm đam mê của họ, tìm người hâm mộ trên toàn thế giới và xây dựng một doanh nghiệp cho riêng mình”

Mặc dù đây là một điều tốt, tuy nhiên giờ đây nó đang gặp nguy hiểm khi phải đối mặt với điều luật mới.

Giám đốc điều hành của YouTube cho biết rằng điều luật này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến người tạo và nghệ sĩ trên YouTube mà còn áp dụng cho nhiều hình thức của những nội dung do người dùng tạo trên internet.

Vào tháng 6, Tim Berners-Lee, nhà phát minh ra mạng lưới toàn cầu, và hơn 70 chuyên gia internet khác đã lên tiếng chống lại điều 13 trong một bức thư gửi tới Quốc hội.

Ở phía đối lập, một nhóm 165 đạo diễn và biên kịch điện ảnh đã kêu gọi Quốc hội EU thông qua chỉ thị.

Các nhà làm phim cho rằng dự thảo luật “đặt tác giả ở trung tâm bản quyền” và Quốc hội không nên trì hoãn việc thực thi pháp luật.

Lê Thanh Thảo (TBO)

Nguồn hình ảnh: Pixabay