Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 03 – Tháng 10/2018: “MỘT PHẦN BA SỐ NGƯỜI SỬ DỤNG ÂM NHẠC ĐANG VI PHẠM BẢN QUYỀN”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

 

Một phần ba số người sử dụng âm nhạc đang vi phạm bản quyền

Theo như nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Quốc tế (IFPI), 38% số người truy cập tiếp cận đến các sản phẩm âm nhạc đang vi phạm bản quyền.

Báo cáo được phát hành ngày 9 tháng 9 năm 2018 được nghiên cứu trong lứa tuổi từ 16 đến 64.

IFPI – một hiệp hội đại diện cho lợi ích của những người trong ngành công nghiệp ghi âm – cho biết các công ty âm nhạc đã cấp phép hơn 45 triệu bản nhạc cho hàng trăm nhà cung cấp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chọn cách tiếp cận âm nhạc bất hợp pháp. Hơn nữa sự phổ biến của các web torrent và cyberlocker đã làm cho việc stream-ripping trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Những người stream-rippers sử dụng các công cụ để tải nhạc và làm cho bản nhạc khả dụng ngoại tuyến, thay vì người dùng phải xem nội dung trực tuyến cùng với những nội dung quảng cáo xen kẽ, và các trang cyberlockers như BitTorrent sẽ cung cấp dịch vụ để lưu trữ và chia sẻ tệp nội dung.

Nghiên cứu của IFPI chỉ ra rằng việc trích xuất luồng là phương pháp được yêu thích để sử dụng nhạc trực tuyến một cách bất hợp pháp, với 32% người sử dụng dung phương pháp này để nghe nhạc.

Stream-rippers cho phép người tiêu dùng nghe nhạc ngoại tuyến, thay vì phải trả tiền cho các dịch vụ trên internet. Các trang web Cyberlocker và các nền tảng chia sẻ tập tin được 23% người tiêu dùng sử dụng để lấy nhạc bất hợp pháp. Nghiên cứu cũng cho thấy 17% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm các nội dung vi phạm.

Các trang web có nội dung được người dùng tải lên, chẳng hạn như YouTube, cũng chưa trả lại giá trị một cách công bằng cho cộng đồng âm nhạc.

35% người tiêu dùng cho rằng lý do chính để không đăng ký dịch vụ âm nhạc trả phí là bởi vì bất cứ điều gì họ muốn nghe đều đã có sẵn trên YouTube mà nó được thêm vào một cái gọi là khoảng cách giá trị.

Khoảng cách giá trị là khoảng cách giữa giá trị những nội dung người dùng tải lên trực tuyến mà được lấy từ ​​nội dung sáng tạo và doanh thu được trả lại cho cộng đồng sáng tạo.

Một báo cáo khác cũng đã cho rằng số lượng các trang web dịch vụ phát trực tuyến hợp pháp trên mạng có thể góp phần làm tăng vi phạm bản quyền TV và phim.

Công ty thiết bị mạng Sandvine nói rằng việc đăng ký nhiều dịch vụ là rất đắt đối với người sử dụng. Bởi vậy, họ chỉ đăng ký một hoặc hai dịch vụ và chọn truy cập nội dung do các nền tảng khác cung cấp thông qua các trang web vi phạm bản quyền.

Dương Khánh Ly (TBO)

Nguồn hình ảnh: Pixabay