Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 03 – Tháng 10/2018: “APPLE BỊ KIỆN VỀ CÔNG NGHỆ CHỤP ẢNH TRÊN IPHONE”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

 

Apple bị kiện về công nghệ chụp ảnh trên Iphone

Công nghệ hỗ trợ chức năng camera kép của iPhone đã bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế của hai cá nhân, Yanbin Yu và Zhongxuan Zhang, tại Tòa án Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng 10.

Yu và Zhang khẳng định Apple vi phạm sáng chế số 6.611.289, “máy ảnh kỹ thuật số sử dụng đa cảm biến với đa ống kính”, được đăng ký vào năm 1999 và được cấp bằng vào năm 2003. Sáng chế bao gồm các cách chụp đa ảnh với nhiều ống kính máy ảnh và cảm biến.

Chiếc iPhone đầu tiên của Apple được phát hành sau khi được cấp bằng sáng chế vào năm 2007. Theo nội dung khởi kiện, các mẫu iPhone sau này (công nghệ 7 Plus, 8 Plus, X, XS và XS Max) đã vi phạm bằng sáng chế 289 do sở hữu một camera kép với nhiều ống kính.

Trong những năm qua, Apple đã đầu tư đáng kể vào chuyên môn về máy ảnh và công nghệ hình ảnh. Trong năm 2008, Apple đã được cấp bằng sáng chế cho hệ thống camera đa cảm biến của mình. Yu và Zhang cáo buộc bằng sáng chế này có nhiều tính năng tương tự với sáng chế sô 6.611.289 của họ.

Apple cũng đã nhận thức những vi phạm trên vào năm 2011 khi một thẩm định viên tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ bác bỏ 11 yêu sách của Apple bởi dự đoán vi phạm sáng chế 6.611.289. Bằng sáng chế sửa đổi của Apple đã được cấp vào năm 2012.

Yu và Zhang cáo buộc Apple cố tình và tích cực hỗ trợ sự xâm phạm trực tiếp sáng chế 6.611.289 bằng cách khuyến khích người tiêu dùng và nhà phát triển sử dụng iPhone vi phạm sáng chế của mình.

Yu và Zhang muốn tòa án sử dụng cả 3 hình thức xử lý vi phạm cho hành động cố ý xâm phạm một cách nghiêm trọng của Apple. Mức xử phạt không nên thấp hơn số tiền bản quyền hợp lý.

Họ cũng yêu cầu bồi thường phí luật sư và kế toán tất cả doanh thu các sản phẩm bị cáo buộc là vi phạm.

Nguyễn Phạm Quỳnh Thư (Bản tin sở hữu trí tuệ)

Nguồn hình ảnh: Pixabay