Posted on

IPASPRO Triển khai dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Mật ong Tiên Yên

Trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, ngày 03/8/2012, tại Quảng Ninh, UBND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt tổ chức Hội nghị triển khai dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

 

Đây là dự án đầu tiên nhằm triển khai chương trình hợp tác về KH&CN giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ KH&CN.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Vũ Hùng Thắng cho biết, trong những năm qua, tại huyện Tiên Yên có hàng trăm hộ nuôi ong quy mô lớn với hơn 2.200 đàn ong, hàng năm thu hoạch trên 10 tấn. Nhưng hiện nay việc tiêu thụ và sản xuất mật ong vẫn ở dạng tự cung, tự cấp, không tham gia được vào thị trường để thương mại hóa sản phẩm dẫn đến tình trạng ứ đọng đến 3-4 tấn/năm, mà nguyên nhân là do mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu, bao bì và đóng gói thô sơ, thêm vào đó việc quảng bá sản phẩm chưa được chú trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế của nhiều hộ nuôi ong.

Vì vậy, theo ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh, nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” cho sản phẩm mật ong huyện Tiên Yên được đăng ký sẽ tạo ra một sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong mang nhãn hiệu, tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại được các hành vi xâm phạm, từng bước xây dựng và vinh danh thương hiệu Mật ong Tiên Yên, giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm đảm bảo nguồn gốc và chất lượng đặc thù.

Theo ông Ngô Hồng Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt, đơn vị được giao chủ trì dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Mật ong Tiên Yên, mật ong Tiên Yên có chất lượng rất tốt và đến nay Công ty đã hoàn thành các thủ tục xác lập quyền SHTT cho mật ong Tiên Yên trong năm 2012, đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động nuôi, chế biến và xúc tiến thương mại cho sản phẩm. Dự kiến sẽ có khoảng 50% số hộ nuôi ong tại huyện Tiên Yên được tập huấn kỹ thuật và khoảng 10 đơn vị được hỗ trợ trực tiếp thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo các tiêu chí sử dụng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận.

ThS Trần Văn Toàn, Trung tâm nghiên cứu và phát triển ong Việt Nam cho biết, nghề nuôi ong Việt Nam những năm gần đây rất phát triển. Năm 2011 cả nước có trên 700 đàn ong nuôi lấy mật với sản lượng khoảng 25 nghìn tấn và xuất khẩu trên 20 nghìn tấn mật ong. Nếu sản phẩm mật ong đã có thương hiệu và chất lượng đảm bảo sẽ không thiếu thị trường tiêu thụ sang Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Hà Lan, Pháp… Đặc biệt, năm 2002, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào thị trường Mỹ, một thị trường khó tính số 1 thế giới với sản lượng xuất khẩu hơn 8.500 tấn.

Với những thuận lợi trên, đại đa số các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng cần thiết phải triển khai dự án chứng nhận nhãn hiệu cho “Mật ong Tiên Yên”. Việc đăng ký sản phẩm cho Mật ong Tiên Yên sẽ tạo ra một sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao sản phẩm mật ong mang nhãn hiệu, tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại được hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm bảo đảm nguồn gốc và chất lượng đặc thù.

Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN