Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 01 – Tháng 10/2018: “THỰC THI QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA?”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

 

 

Thực thi quyền Sở hữu trí tuệ tại một số quốc gia

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh, điều này đặc biệt đúng khi nói đến việc bảo vệ tài sản trí tuệ”. Leticia Leon, người đại diện pháp lý tại khu vực Mỹ Latinh và Canada của công ty dược phẩm Novartis, đã phát biểu như vậy vào ngày 24 tháng 9, trong phiên họp “Giải pháp thay thế trong thực thi luật tố tụng hình sự và luật hành chính” tại Hội nghị Thế giới AIPPI 2018 tại Cancun, Mexico.

“Xử phạt thôi liệu có phải là phương pháp hiệu quả? Trên thực tế, chúng ta đang tập trung hơn vào công tác phòng chống, do vậy cần phải tiếp cận được nhiều thông tin và các nước phải có những quy định pháp luật rõ ràng hơn… Kinh nghiệm cho thấy, khi có thể dự đoán trước một hành động, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội ngăn nó lại hơn”, Leon nói.

Là một phần trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, Novartis đang làm việc với hải quan Mexico để ngăn chặn nhập khẩu hàng hóa vi phạm.

Có rất nhiều loại thuốc giả: không có thành phần hoạt chất, thành phần hoặc liều lượng sai, có chứa chất nguy hiểm hay thuốc có nhãn sai. Những mặt hàng này có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với Novartis, không chỉ vì tác động tài chính của nó và lợi ích cho các tổ chức tội phạm, mà bởi vì thuốc giả có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

José Alejandro Luna Fandiño, đối tác tại Olivares, giải thích rằng, theo luật Mexico, để yêu cầu bồi thường thiệt hại, trước tiên bạn cần phải loại bỏ quy trình khiếu nại, có thể mất hơn mười năm nếu đó là cho các bằng sáng chế vì cần cung cấp bằng chứng kỹ thuật.
Tuy nhiên lại khá đơn giản để có được một lệnh cấm sơ bộ.

Fandiño bổ sung: “Việc ban lệnh cấm khá dễ dàng, nhưng các lệnh này cũng có thể dễ dàng thu hồi, đó là một trong những nhược điểm chính trong hệ thống thực thi. Luật pháp của chúng tôi đã xác minh rằng nhà cung cấp có quyền dỡ bỏ các lệnh cấm bằng cách nộp một đơn phản đối”.

Quy định này hiện đang được Tòa án Tối cao Mexico xem xét lại, rằng liệu luật này có bị xem là trái với Hiến pháp hay không.

Trung Quốc, Campuchia và Philippines là ba nước ở châu Á sử dụng các biện pháp xử lý dân sự, hình sự, hành chính và hải quan, Lena Shen, đối tác tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ Sanyou Bắc Kinh bổ sung. Cô còn nhắc đến một khiếm khuyết của việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng việc gửi những thư cảnh báo không hiệu quả.

“Việc người phương Tây gửi thư cảnh báo rất phổ biến, nhưng điều này không có hiệu quả ở Trung Quốc. Bạn cần phải chú ý đến những nhược điểm của một bức thư cảnh báo – nó có thể làm cho việc thu thập bằng chứng khó khăn hơn trong tương lai và có thể cho phép bên kia bắt đầu viết bản cáo trạng mới chống lại bạn”, Shen nói.
Shen đã trích dẫn một trường hợp gần đây liên quan đến công ty của cô – nhà hàng Burger & Lobster. Công ty phát hiện ra rằng một đối tượng khác đang có kế hoạch mở doanh nghiệp có cùng tên ở Thượng Hải.

Sau khi liên lạc với chính quyền địa phương, một quản lý công ty cô đã đến thăm nhà hàng và yêu cầu họ thay đổi logo đồng thời và ngừng sử dụng nhãn hiệu trên các mặt hàng như thực đơn,…

Shen nói: “Chúng tôi lo lắng rằng họ sẽ lại tiếp tục ngay sau khi các quản lý rời đi. Chúng tôi thống nhất sẽ kiểm tra lại vào cuối tuần và rồi phát hiện ra nhãn hiệu đã không được loại bỏ hoàn toàn.”

“Các trường hợp được cấp phép bởi chủ sở hữu quyền trở nên khó khăn hơn bởi cần phải thông báo cho hải quan về thời gian và địa điểm cụ thể nơi sản phẩm vi phạm sẽ được xuất khẩu hoặc nhập khẩu”, Shen nói thêm.

Cuối cùng, về tố tụng hình sự, Shen lưu ý rằng trong năm 2016 và 2017, hơn 6.000 người đã bị kiện vì vi phạm nhãn hiệu, với hơn một nửa số đó đã bị bắt.

Trong bài thuyết trình cuối cùng, Raimondo Galli, người sáng lập Avv. Raimondo Galli ở Ý, cho rằng hệ thống bảo vệ tài sản trí tuệ hình sự của Ý hoạt động rất hiệu quả.

“Điểm đặc biệt nhất của luật tố tụng của Ý là khi một vụ kiện hình sự được đệ trình, người bị truy tố buộc theo vụ kiện này. Điều này là bắt buộc, trừ kết quả đã quá rõ ràng vụ kiện không thành công”.

Ngoài ra, dưới hình thức tố tụng hình sự, bị đơn sẽ không thể yêu cầu thu hồi tài sản trí tuệ.

Galli nói thêm: “Chỉ có thể chắc chắn đơn sẽ bị từ chối trong trường hợp được nộp với mục đích xấu.”

Hội nghị Thế giới AIPPI 2018 đã diễn ra cho đến ngày 26 tháng 9 với những bài phát biểu tâm huyết và mang lại nhiều ý tưởng hữu ích.

Nguyễn Phạm Quỳnh Thư (Bản tin Sở hữu trí tuệ)

Nguồn hình ảnh: www.novartis.co.za