Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 02 – Tháng 08/2018: “NHIẾP ẢNH GIA MỸ KIỆN THÀNH PHỐ CAROLINA VI PHẠM BẢN QUYỀN”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Nhiếp ảnh gia Mỹ kiện thành phố Carolina vi phạm bản quyền

Một nhiếp ảnh gia tại Hoa Kỳ đã kiện thành phố Aiken ở Nam Carolina vì sử dụng hình ảnh của anh mà không xin phép.
Theo đó, vào tháng 12/2016, nhiếp ảnh gia Knowles đã chia sẻ một hình ảnh trên Instagram của mình với chú thích “Romantic Walks with Santa Claus”, bức hình là ông già Noel và bà già Noel đang đi bộ tay trong tay trong khung cảnh Giáng sinh. Tài khoản Instagram du lịch của Thành phố Aiken sau đó đã nhận xét về bức hình: “Thật là một khung cảnh hoàn hảo”.

Knowles cáo buộc rằng một năm sau đó, vào tháng 11 năm 2017, Aiken đã sao chép hình ảnh lên trang web của mình để quảng bá sự kiện “Đêm ngàn ánh sáng”. Tuy nhiên, Aiken cũng đã ghi nguồn cho bức ảnh.Nhiếp ảnh gia cho rằng việc Aiken ghi tên tác giả là anh cho bức ảnh chứng minh rằng mặc dù thành phố đã biết việc sao chép đó là trái phép, nhưng vẫn ngang nhiên sử dụng như thể bức ảnh là của riêng mình hay như thể đã có được giấy phép độc quyền sử dụng tấm hình này.

Knowles tiếp tục cáo buộc, vào cùng thời điểm đó Aiken đã chia sẻ hình ảnh lên trang Facebook của mình. Hình ảnh được sử dụng như một phần của việc quảng cáo nội dung được tài trợ bằng tiền mặt với mục đích tăng khả năng hiển thị của thành phố trên Facebook. Nội dung trên Facebook với hình ảnh của Knowles đã thu hút gần
7.000 lượt phản hồi, hàng trăm bình luật và lượt chia sẻ.

Ngoài ra, Knowles cho rằng thành phố đã sử dụng hình ảnh mà không có sự cho phép của anh trên tài khoản Instagram của chính nó và trong một email hàng loạt được gửi tới 14.000 người. Knowles đưa ra yêu cầu thành phố Aiken phải bồi thường thiệt hại và ngăn Aiken sử dụng ảnh trong tương lai.

 Nguyễn Phạm Quỳnh Thư