Posted on

Bản tin Sở Hữu Trí Tuệ 03 – Tháng 10/2018: “NGỪA XÂM PHẠM BẰNG CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN”

TIN TỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
MỚI NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

 

Ngừa xâm phạm bằng công nghệ blockchain

Nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba đã nộp đơn đăng kí sáng chế cho một công nghệ blockchain cho phép sự can thiệp của bên thứ ba khi xảy ra các hoạt động bất hợp pháp.

Bằng sáng chế miêu tả một hệ thống cho phép các bên được ủy quyền, có thể là một cơ quan chính phủ hoặc một tổ chức đáng tin cậy đóng băng các tài khoản người dùng có liên quan đến giao dịch bất hợp pháp.

Công nghệ Blockchain đã thu hút sự chú ý rộng rãi vì tính mở, tính không thay đổi và phân cấp của nó, và sự xuất hiện của các hợp đồng thông minh đã mở rộng hơn nữa phạm vi giao dịch cho các blockchains.

“Tuy nhiên, trong thực tế, các loại giao dịch đặc biệt có bao gồm hoạt động can thiệp hành chính. Ví dụ: khi người dùng thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, sắc lệnh của Tòa án có thể được thực thi để đóng băng tài khoản của người dùng. Tuy nhiên, hành động này xung đột với các hợp đồng thông minh trong các blockchains hiện tại và không thể thực hiện được, ”

Bằng sáng chế của Alibaba đưa ra giải pháp, cần xây dựng một phương pháp trên nền tảng blockchain cho phép các giao dịch đặc biệt, chẳng hạn như can thiệp hành chính. Hệ thống sẽ cung cấp hỗ trợ hành chính và giám sát tài khoản người dùng, nhưng sẽ không ngăn cản các giao dịch bình thường.

Vào tháng 3/2018, các báo cáo cho biết số lượng bằng sáng chế liên quan tới công nghệ blockchain được nộp mới trên toàn cầu tăng gấp ba lần, lên mức cao kỷ lục 406 vào năm 2017, từ 134 vào năm 2016. Trung Quốc dẫn đầu với 56% (226) đơn đăng kí sáng chế liên quan đến blockchain, trong đó khi đó, Alibaba đã nộp hơn 10% (43) đơn xin cấp bằng sáng chế của thế giới cho blockchain năm ngoái.

Khánh Linh (Bản tin SHTT)

Nguồn hình ảnh: Alibaba