Posted on

Huyện Khoái Châu – Hưng Yên tổ chức “Hội nghị công bố quyết định về Nhãn Hiệu Chứng Nhận – Nghệ Chí Tân Khoái Châu”

Hôm nay (ngày 12/10/2018) tại UBND huyện Khoái Châu – tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về Nhãn hiệu chứng nhận cho Nghệ Chí Tân – Khoái Châu.

Đến tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo thuộc tỉnh Hưng Yên, huyện Khoái Châu và các hộ nông dân trồng, sản xuất và kinh doanh nghệ tại địa phương.

Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với các sản vật như nhãn chín muộn, chuối tiêu hồng…, những năm qua, sản phẩm nghệ tươi và tinh bột nghệ của Khoái Châu (Hưng Yên) được nhắc đến nhiều trên thị trường với uy tín nhất định

Sản xuất và kinh doanh nghệ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nơi đây. Huyện Khoái Châu có xấp xỉ gần 300 ha diện tích đất nông nghiệp trồng nghệ, chủ yếu tập trung ở các xã có sông Hồng chảy qua như Chí Tân, Đại Tập, Nhuế Dương, Thuần Hưng, Đại Hưng… Chí Tân có diện tích trồng nghệ lớn nhất huyện (gần 200 ha). Ở Chí Tân, cây nghệ vàng gắn bó với người dân đã hơn nửa thế kỷ qua. Những năm trở lại đây, nhờ hiệu quả kinh tế cao, diện tích nghệ ở Chí Tân nói riêng và huyện Khoái Châu ngày càng được mở rộng. Nhiều gia đình còn sản xuất, chế biến bột và tinh bột nghệ, góp phần nâng cao giá trị cây nghệ Chí Tân. Diện tích trồng nghệ ở Chí Tân bởi vậy ngày càng được mở rộng. Trồng nghệ đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân ở Chí Tân đã cải tạo diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả để trồng cây nghệ vàng. Mỗi ha trồng nghệ, cho thu hoạch trung bình khoảng 27 tấn. Hiện giá bán củ tươi khoảng 25.000 – 35.000 đồng/kg, giá trị trên 1 ha ước đạt 500 – 600 triệu đồng.

Nghệ chí tân Khoái Châu ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Củ nghệ tươi đã có giá trị khá cao. Tuy nhiên, nếu qua chế biến thành các sản phẩm từ nghệ thì giá trị kinh tế tăng lên gấp nhiều lần. Trên thị trường, rất nhiều sản phẩm tinh bột nghệ được chào bán dưới tên thương hiệu “Nghệ Chí Tân”. Tuy nhiên, cả các nhà quản lý và người tiêu dùng không có hình thức truy xuất nguồn gốc nào để phân biệt đâu là sản phẩm nghệ Chí Tân đúng nguồn gốc xuất xứ, đâu là sản phẩm đội lốt thương hiệu. Đồng thời, chưa có căn cứ nào để xác định tinh bột nghệ có bị pha trộn trong quá trình chế biến, chất lượng có đảm bảo như sản phẩm tinh bột nghệ truyền thống và xử lý các hành vi đội lốt thương hiệu.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Sở KH&CN tuyển chọn DN thực hiện Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Nghệ Chí Tân – Khoái Châu” dùng cho các sản phẩm liên quan đến nghệ của huyện Khoái Châu, Hưng Yên”. Dự án được giao cho Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (thực hiện từ tháng 2/2017). Đến nay, DN chủ trì đã xây dựng mẫu nhãn hiệu chứng nhận, xây dựng bộ tiêu chí sản phẩm và đã hoàn tất bộ hồ sơ nộp Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nghệ Chí Tân – Khoái Châu”. Chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận này là UBND huyện Khoái Châu.

Trong thời gian tới, khi đã có trong tay đầy đủ các sản phẩm với thương hiệu đã được nhà nước bảo hộ độc quyền. Nghệ Chí Tân – Khoái Châu sẽ được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và khẳng định mình trên thị trường trong nước.